Sự ra đời của những chiếc túi nhỏ xinh

Vào lúc xuất hiện đầu tiên, túi xách chỉ đơn thuần là một dụng cụ cầm tay rất nhỏ của các phụ nữ Ai Cập thế kỉ 14. Ở giai đoạn này, túi xách vẫn chưa thực sự mang tính chất thời trang mà chỉ được cài ở thắt lưng với công dụng chứa những đồ vật linh tinh mà con người mang theo.

Ông Valerie Steele – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tại FIT cho biết: “Vào thời trước, những chiếc váy có xu hướng mỏng đi và các cô gái không có nơi để đựng đồ. Bởi vậy, họ cần có một chiếc túi để đựng những đồ lặt vặt của con gái mỗi khi đi ra đường.”

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Thuở ban đầu, túi xách rất nhỏ gọn và được gắn liền với những chiếc đai xung quanh thắt lưng. Nguyên liệu chủ yếu làm từ vải và thiết kế đơn giản

 

Bước sang thế kỉ thứ 16, chiếc túi xách đã có một bước tiến cao hơn. Người ta đã không còn xem đó là vật để chứa đồ quanh thắt lưng nữa. Thay vào đó, túi xách được dùng như một phụ kiện tiện lợi. Với những chiếc túi mới này, người sử dụng có thể quàng trên vai, đeo chéo vai hoặc xách tay tùy thích.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Kích thước của những chiếc túi đã bắt đầu thay đổi dần lên, túi chủ yếu làm bằng chất liệu vải thô hoặc da. Phần lớn người sử dụng là khách du lịch vì họ cần mang theo nhiều đồ và có tính thẩm mỹ cao

 

Khi tính thẩm mỹ của con người ngày càng tăng cao, vào thế kỉ 17, những chiếc túi đã bắt đầu được trang trí phức tạp hơn. Người ta không còn nhìn thấy những túi vải đơn thuần như trước nữa, thay vào đó là những hình dạng độc đáo. Từ đây, nghề thêu và khâu túi cũng bắt đầu trở nên thịnh hành, được các cô gái trẻ yêu thích.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Vào thế kỉ 17, những chiếc túi đã bắt đầu được trang trí phức tạp hơn

 

Túi xách và những bước chuyển mình mạnh mẽ

Thế kỉ thứ 18 được xem là một trong những giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của túi xách. Không chỉ xuất hiện những mẫu mã mới mẻ, người ta còn tạo ra những chiếc túi xách tay đơn giản và nhỏ gọn như khi mới ra đời.

Sự lặp lại này trở thành một điểm nhấn trong quá trình phát triển của các loại túi xách thời trang. Các thiếu nữ khi đó mặc những chiếc đầm kiểu dáng rộng thường kèm theo chiếc túi nhỏ để đựng vật dụng linh tinh như: khăn mặt, danh thiếp… Tờ tuần báo Imperial vào năm 1804 miêu tả: “Trong khi nam giới cho tay vào túi, thì phụ nữ lại đeo túi trên tay.”

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Phụ nữ xách túi trên tay như một phụ kiện trang trí

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Giai đoạn này phụ nữ chưa phải làm việc nhiều và nặng nhọc, họ chỉ xách túi đi thăm bạn bè hoặc tham gia các hoạt động xã hội

 

Sau nội chiến, những chiếc túi có kích thước lớn trong thế kỷ thứ 16, một lần nữa quay trở lại, người dân bắt đầu sử dụng khi tham gia phong trào tái thiết. Ở giai đoạn thế kỉ thứ 19, những người đàn ông cũng sử dụng túi xách khá phổ biến. Các chiếc túi được xuất hiện trong các bộ phim nhiều hơn và nhanh chóng trở thành trào lưu khi đó.

Túi xách xuất hiện ở mọi nơi, kể cả trong quân đội.

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Vào những năm 1940, những chiếc túi bác sĩ được ra đời, phục vụ cho cả chiến tranh và quân đội

 

Vào những năm 1940, những chiếc túi bác sĩ được ra đời. Được cấu thành từ khung kim loại, khóa kéo và da, người dân không chỉ dùng nó để đựng đồ vật thông thường mà còn dùng để phục vụ cho chiến tranh và quân đội.

Sự ra đời của các thương hiệu nổi tiếng

Sau khi công dụng của chiếc túi được phổ biến rộng rãi, những thương gia lớn đã tìm ra cách thức kinh doanh mới bằng cách cho ra đời những chiếc túi xách có tên tuổi. Từ 1950, nổi lên phong trào thiết kế và đã đánh bóng tên tuổi cho các nhà thiết kế quan trọng của thế giới và như mọi người đã thấy hiện nay, chúng ta được biết đến rất nhiều thương hiệu túi xách nổi tiếng.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Nhiều nhà máy sản xuất túi xách được mở ra và phát triển rộng rãi

 

Công chúa Monaco Grace Kelly là một trong những nhân vật đi đầu trong việc sở hữu những chiếc túi xách thời thượng. Cô thường xuất hiện trước công chúng với chiếc túi ngoại cỡ và luôn giữ ở phía trước bụng. Hành động lạ lùng của cô khiến dấy lên tin đồn cô đang dùng chiếc túi để che giấu bụng bầu. Sự nổi tiếng của công chúa đã khiến hãng đồ da có tiếng lúc bấy giờ, lấy tên cô để đặt cho một dòng sản phẩm của họ.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Monaco Grace Kelly là một trong những nhân vật đi đầu trong việc sở hữu những chiếc túi xách thời thượng

 

Đây cũng là giai đoạn quan trọng đánh dấu bước thay đổi lớn của lịch sử túi xách. Người ta đã chứng kiến được sự đổ vỡ của những quan niệm cổ lỗ cũ xưa về thời trang. Thay vào đó, các nhà thiết kế đã tăng thêm nét tươi trẻ phóng khoáng, như “thổi” vào công chúng một làn gió mới.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Không chỉ phụ nữ, những người đàn ông cũng thích sở hữu túi xách cho riêng mình

 

Túi xách và những sự phá cách

Trong giai đoạn bùng nổ về kinh tế và thời trang, những chiếc túi xách ngoại cỡ được xem như “vật bất ly thân” của nhiều người. Cũng từ đây, các cuộc đua trên thương trường cũng bắt đầu khởi động mạnh mẽ hơn. Hàng loạt các chiếc túi ngoại cỡ với nhiều kiểu dáng và công dụng khác nhau được tung ra thị trường. Nhà thiết kế Devil Kroell cho biết thêm: “Có quá nhiều thứ dư thừa. Vì vậy, mọi người cần những chiếc túi cực lớn và quan trọng là chúng phải mang vẻ khác biệt.”

Vào những năm 2010, những chiếc túi xách nhỏ lại được “tái xuất” làng thời trang túi xách. Cũng thời điểm này, một vài thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu cho ra đời túi xách dành cho iPad.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Túi xách đã biến thể thành nhiều kiểu dáng, đa năng để phù hợp cho nhu cầu khác nhau của con người

 

Những chiếc túi xách lớn nhỏ lặp đi lặp lại trong suốt lịch sử, đây luôn là quy luật của thời trang. Không dừng lại ở đó, túi xách đã biến thể thành nhiều kiểu dáng, đa năng để phù hợp cho những nhu cầu khác nhau của con người.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Bạn có thể chọn túi xách laptop phục vụ cho công việc

 

Hiện nay, bạn có thể chọn các loại túi xách thời trang; túi xách laptop phục vụ cho công việc; túi xách thể thao – du lịch dành cho hoạt động vui chơi thể thao hoặc du lịch ngắn ngày. Các dòng túi xách khác đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, đáp ứng đa dạng yêu cầu của bạn.

 

Nguồn gốc và sự phát triển của chiếc túi xách

Túi xách thể thao – du lịch dành cho hoạt động vui chơi thể thao hoặc du lịch ngắn ngày

 

Nguồn tin: news.zing.vn