Balo là vật dụng quen thuộc và hữu ích cho tất cả học sinh ngày nay. Nó không những giúp trẻ mang sách vở đến lớp một cách dễ dàng mà đồng thời còn là một phương tiện đựng hành lý thông dụng trong những chuyến dã ngoại.

Mục đích của việc sử dụng balo chính là nhằm chuyển tải trọng lượng của vật được mang theo sang những cơ khỏe người sử dụng, có thể chịu đựng sức nặng của lượng đồ đạc trong balo. Tuy nhiên, nếu không chú ý thì việc sử dụng balo có thể để lại những chứng đau nhức thường xuyên ở vùng vai, cổ, đặc biệt có thể gây nên cong vẹo cột sống.

Để giúp trẻ tránh những phiền phức khi sử dụng, các bậc phụ huynh nên chú ý trong việc giúp trẻ chọn mua balo cũng như hướng dẫn trẻ cách đeo phù hợp.

Khi mua balo:

Nên chọn những loại balo có dây đeo ở hai bên nhằm phân phối trọng lượng đều trên hai vai. Dây đeo phải rộng và lớp đệm dày, mềm mại. Tuyệt đối không nên chọn loại balo có dây đeo nhỏ và hẹp vì khi sử dụng, dây đeo sẽ hằn sâu lên bờ vai, gây khó khăn trong việc lưu thông máu. Hầu hết balo đều có dây đeo ở phía sau.

sử dụng balo đúng cách

Loại balo mềm mại Opps phù hợp cho trẻ đi mẫu giáo

 

Do vậy, bạn cần kiểm tra kỹ mặt sau của balo, nơi tiếp xúc trực tiếp với lưng khi sử dụng. Nên chọn loại balo mà mặt sau êm và có sử dụng lớp đệm dày, thoát khí tốt. Mặt lưng và phần quai đeo cần phải bảo đảm tính thoáng khí của nó khi sử dụng. Điều này đặc biệt có ích trong những ngày nóng nực. Nên chọn loại balo có dây đeo chằng ngang qua hông nhằm phân phối lực đều trên các cơ. Không nên chọn những loại balo quá lớn so với cơ thể và nhu cầu của trẻ.

 

sử dụng balo đúng cách

Nên chọn loại balo mà mặt sau êm và có sử dụng lớp đệm dày, thoát khí tốt

 

Khi trẻ đeo balo:

Trẻ sử dụng balo đúng cách khi mang balo đều trên hai vai, không nên chỉ sử dụng một dây đeo vì như vậy sẽ dễ làm tổn thương cơ vai, đặc biệt khi sách vở hoặc đồ đạc quá nặng.

Đeo balo sát vào lưng. Chỉ nên mang theo những vật dụng thật sự cần thiết. Không nên mang quá nhiều đồ đạc hay sách vở trong balo.

Trọng lượng tối đa cho phép có thể mang là 15% trọng lượng của trẻ. Nếu thật sự cần phải mang nhiều sách vở hay đồ đạc, nên chọn những loại nào cần cho vào balo, còn lại nên cầm ngoài tay để giảm bớt sức đè lên cơ thể.

Nên sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý nhằm tiết kiệm không gian. Những vật nặng nên cho vào giữa để tránh làm cho balo bị tròng trành khi di chuyển.

sử dụng balo đúng cách

Các thương hiệu balo Herschel, Jansport hay Pankland đều được học sinh trung học sử dụng khá nhiều

 

Khi cúi xuống, nên gập cong hai đầu gối, không nên chỉ cúi người xuống bằng cách gập phần cơ thể từ hông trở lên. Điều này sẽ rất hữu ích khi mang nhiều đồ đạc, sách vở trong balo.

Trong trường hợp trẻ không thật sự cảm thấy thoải mái với balo, hãy giúp trẻ hiểu và thực hành đúng cách.

Cần chú ý theo dõi các biểu hiện đau vai và các thương tổn khác của trẻ như sưng tấy, nổi mẩn đỏ... do sử dụng balo, bởi đấy có thể là những dấu hiệu thương tổn ban đầu.

 

Nguồn tin: tuoitre.vn