Khi bị đau vai, nhức mỏi, mọi người chỉ thường nghĩ là do mang quá nhiều vật dụng hoặc do đeo quá lâu nên nhức nhỏi mà không hề nghĩ rằng mình đã đeo balo không đúng cách, khiến cơ thể phải chịu lực quá tải hoặc không cân xứng. 

deo-balo-dung-cach

Đeo balo đúng cách như thế nào?

Mục địch của việc sử dụng balo là nhằm chuyển tải bớt trọng lượng của các vật mang theo sang những phần khỏe và có thể chịu được lực của cơ thể. Do đó, để tránh những tình trạng đau nhức vùng vai, cổ và nhất là cong vẹo cột sống, việc đeo balo đúng cách là rất quan trọng. 

1. Không mang balo nặng quá 10% trọng lượng cơ thể

Theo khuyến cáo của cơ quan ý tế, khi mang balo, bạn cần chú ý không mang nặng quá so với trọng lượng cơ thể 10%. Nếu bạn nặng 50kg, bạn chỉ nên mang balo nặng tối đa 5kg. Tuyệt đối không nên mang quá 5kg để tránh vùng vai, cổ và xương sống bị tổn thương.

Đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cần kiểm tra xem balo con mình có nặng quá hay không, bên trong cặp có gì để điều chỉnh kịp thời. Bởi tình trạng cong vẹo cột sống ở trẻ nhỏ hiện nay rất phổ biến. 

 

2. Chọn balo thích hợp

Thông thường mọi người chỉ quan tâm đến mẫu mã và chất lượng sản phẩm mà chưa để ý đến chiếc balo đó có phù hợp với mình không. Khi mua balo bạn nên chọn những chiếc có dây đeo ở cả hai bên. Dây đeo có thể tùy chỉnh độ dài để trợ lực và phân phối trọng lượng đều cho hai bên vai. Dây đeo vai phải rộng, có đệm lót êm và thoáng khí. Không chọn những loại balo có dây đeo nhỏ, hẹp. Vì khi sử dụng, dây sẽ hằn sâu lên bờ vai, gây cản trở việc lưu thông máu và đau vai.

 

Chọn loại balo thích hợp

 

Ngoài ra, bạn cần chú ý thêm đến phần balo sẽ tiếp giáp với lưng. Nên chọn loại balo có bọc lót phía sau và có chức năng thông thoáng khí để tránh đau lưng và lưng được thông thoáng, nhất là trong những ngày hè. 

Nếu balo bạn chọn có dây đeo chằng ngang qua hông càng tốt. Điều này sẽ giúp phân phối lực đều trên các cơ, hạn chế gây mỏi cơ. 

Và một điểm nữa bạn cần lưu ý khi chọn mua balo, đó là không nên chọn mua balo quá khổ so với bạn. Chỉ nên chọn những loại balo vừa vặn với thân hình của bạn. Như vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi phải đeo balo trên vai di chuyển lâu trong nhiều giờ. 

Để chọn mua balo chất lượng tốt, đạt chuẩn và phù hợp, bạn có thể ghé qua các cửa hàng balohanghieu.com gần nhất để được tư vấn và an tâm mua sắm chiếc balo chất lượng với giá tốt.

3. Không đeo balo lệch một bên vai

Cách đeo balo đúng là phải đeo đều cả hai bên, không nên đeo lệch một bên vai. Như vậy rất dễ làm tổn thương đến cơ vai. Nhất là khi balo quá nặng.

4. Để những vật nặng gần với cơ thể

Khi sắp xếp balo, bạn chỉ nên theo những vật dụng cần thiết. Những vật dụng không dùng đến hoặc bỏ đi thì bạn nên lấy ra khỏi balo. Những vật dụng nặng, bạn nên xếp càng gần với phần lưng của mình càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên cố định hoặc sắp xếp sao cho các vật dụng này không bị trượt hay xê dịch trong quá trình di chuyển. Như vậy, balo sẽ không bị tròng trành và giảm bớt được trọng lực khi di chuyển.

 

deo-balo-dung-cach-2

Hình bên trái: đeo balo đúng cách. Hình bên phải: đeo balo sai cách

Trên đây là những lưu ý về việc đeo balo đúng cách để không bị đau vai, cổ, cột sống, ảnh hưởng đến sức khỏe, hiệu quả học tập, làm việc cũng như chất lượng sống. Ngoài ra, khi cúi xuống, bạn nên gấp cong hai đầu gối lại, không nên vừa đeo balo vừa cúi xuống bằng cách gập phần cơ thể từ hông trở lên. Như vậy sẽ rất dễ gây tổn thương đến phần lưng, phần cổ và phần đầu của bạn. Tuy nhiên, nếu thấy có dấu hiệu đau vai, đau gáy,... bất thường kéo dài thì bạn hãy đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời nhé. Rất có thể bạn đã bị tổn thương nặng, nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời thì rất có thể dễ gây biến chứng thành bệnh.