Balo du lịch leo núi đã không còn quá xa lạ với chúng ta bởi nó chính là người bạn đường tin cậy của những phượt gia trong suốt hành trình leo núi, băng rừng. Cũng không hề lạ khi hiện nay có rất nhiều ưa thích sử dụng loại balo này bởi những ưu điểm và tính ưu việt của nó cũng như điều khác biệt của nó với những chiếc balo thông thường.

Vì một cái balo để có thể phục vụ cho loại hình phượt như leo núi hay trekking thì có rất nhiều yêu cầu (chủ yếu là để hỗ trợ sức khoẻ) mà nó phải đáp ứng hơn chỉ là một cái túi với hai quai có thể đeo được ở trên lưng như các loại balo rẻ tiền đầy ngoài vỉa hè. Khi bạn thực hiện một chuyến đi khắc nghiệt với thời gian kéo dài đến cả tháng và hầu hết thời gian đó bạn phải đeo balo, nếu đó là một cái balo giá rẻ không đúng tiêu chuẩn thì chắc bạn không biết hậu quả tồi tệ nhất là nó có thể khiến biến dạng cột sống, lệch vai và nhiều tác hại khác nữa.

 

Balo leo núi với balo thường

Một cái balo để có thể phục vụ cho loại hình phượt như leo núi hay trekking thì có rất nhiều yêu cầu

 

CHỨC NĂNG VÀ CẤU TẠO CỦA MỘT CHIẾC BALO LEO NÚI

Thiết kế: Điểm dễ nhận biết nhất đối với một balo leo núi, chúng được thiết kế với hình dạng và kích thước đặc biệt, rất khác so với những loại balo thông thường, thiết kế phổ biến là dài dọc theo lưng người mang. Mục đích là giúp balo ôm sát lưng, và trọng lực được dồn thẳng xuống dưới.

Balo leo núi với balo thường

Balo Jack Wolfskin Alpine Trail 40 L giúp bạn cảm thấy thoải mái khi di chuyển trên mọi nẻo đường.

 

Phân tán trọng lực là vấn đề tối quan trọng với balo, và balo leo núi thì thường làm rất tốt việc này. Đối với những loại balo thông thường, sức nặng của hành lý và cả chính nó thường dồn hết lên đôi vai, việc này sẽ khiến chúng ta có cảm giác balo dường như nặng hơn và sẽ rất đau vai sau vài ngày đi liên tục.

 

Đệm lưng: là phần thường được người dùng quan tâm nhất khi chọn mua balo leo núi, đệm lưng bao gồm phần lót êm tiếp xúc với lưng và cả phần khung ở bên trong giúp phần lưng balo đứng thẳng, cứng cáp, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc giữ cho đồ đạc của chúng ta ổn định và không bị xáo trộn sau khi đã sắp xếp ngăn nắp trong balo, ngoài ra nó giúp hướng trọng lực của balo dồn thẳng xuống hông và nằm ổn định sau lưng. Thường thì những thanh đỡ lưng balo bằng vật liệu cứng đều có thể lấy ra được.

Balo leo núi với balo thường

Balo Jack Wolfskin Alpine Trail 40 L được thiết kế đệm lưng êm ái

Quai đeo: Tuỳ vào từng loại và từng kích thước mà các loại balo leo núi thiết kế quai đeo với các chất liệu và độ dày-mỏng khác nhau, nhưng nhìn chung, quai của balo leo núi rất êm và chắc chắn, đồng thời chất liệu phải thông thoáng, thoát mồ hôi.

Đai trợ lực: Như đã nói ở trên, balo leo núi đòi hỏi phải làm thật tốt việc phân tán đều trọng lực, mang lại cảm giác thoải mái cho người mang, để làm được việc này, trên balo leo núi có khá nhiều dây và đai trợ lực, một số người không quen sử dụng không hề biết đến công dụng và mục đích của chúng, đôi khi họ còn thấy nó thật thừa thãi và lằng nhằng. Nhưng một cái balo leo núi hầu như không thể thiếu những dây nhợ lằng nhằng này, và nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách thì hiệu quả mang lại là không hề nhỏ

 

Balo leo núi với balo thường

Balo Jack Wolfskin Moab Jam 24L Backpack với hệ thống dây đai linh hoạt

 

Các ngăn và cửa lấy đồ: Đây cũng là điều đáng chú ý với các balo leo núi, thường chúng được thiết kế với 2 cửa lấy đồ (với những dòng cỡ nhỏ thì không cần thiết nên có thể chỉ có 1) và các ngăn phụ đều có những chức năng quan trọng của nó, ví dụ như: Ngăn chứa túi nước uống (Hydration pocket), ngăn đựng áo mưa trùm balo (Rain cover), ngăn đựng chai nước,…

Balo leo núi với balo thường

Ngăn chính của balo cực kỳ rộng rãi

Cuối cùng, trước mỗi hành trình phượt núi các bạn nên chọn cho mình một người bạn đồng hành đáng tin cậy để cùng bạn băng qua hết những cung đường, chinh phục những ngọn núi cao.

 

Theo: dotienich.vn