Có thể nói việc hư khóa kéo balo du lịch, túi xách thời trang… luôn là vấn đề mà người mua balo hay túi xách đều quan tâm. Dù balo của bạn thuộc loại hàng hiệu đắt tiền hay chỉ đơn thuần là các loại balo giá rẻ đi chăng nữa thì vấn đề hư dây kéo vẫn sẽ xảy ra nếu bạn không sử dụng dây kéo balo đúng cách.

 

 

Việc thay dây kéo balo thường khó khăn hơn so với việc thay dây kéo ở quần áo vì balo thường được cấu tạo bởi các loại vải dày và cứng nên việc thay dây kéo cũng đòi hỏi các tiệm sửa balo chuyên dụng. Chính vì thế mà người mua balo, đặc biệt là các bạn nam thường có thói quen lười thay dây kéo và khi dây kéo balo hư các bạn thường làm biếng đem đi sửa mà thay vào đó bạn vất xó balo qua một bên. Tuy nhiên, bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn sửa dây kéo balo khi bị hỏng một cách đơn giản nhất, không tốn kém, không cần đem ra tiệm sửa balo mà vẫn sử dụng bình thường.

Các trường hợp thường xuyên xảy ra

 

 

Đối với các loại balo đi học, balo thời trang, balo du lịch và balo laptop… thường hay xảy ra tình trạng hư dây kéo balo bởi vì phần lớn các bạn nam sử dụng balo không cần thận bằng các bạn nữ, phần vì các loại balo du lịch thường phải chứa một lượng đồ khá lớn nên việc hỏng dây kéo thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, khi hỏng dây kéo bạn phải xác định được nguyên nhân cũng như tình trạng hỏng dây kéo của bạn là gì? Bạn có thể xem các trường hợp hỏng dây kéo thường xuyên xảy ra nhé:

Dây kéo balo bị kẹt cứng không tài nào kéo lên được.

Dây kéo balo vẫn kéo lên được nhưng các mấu khóa không khít với nhau.

Dây kéo bị gián đoạn có đoạn thì khít vào nhau có đoạn lại bị hở ra.

Cách giải quyết

Mỗi sợi dây khóa kéo có hai dải răng được gắn cố định, các dải răng bao gồm những móc gắn và chỗ lõm nằm xen kẽ nhau. Khi ta kéo con trượt từ phía gốc qua hai dải này thì hai dải răng sẽ nhập vào nhau trong rãnh của thanh trượt với một góc tương ứng. Sau đó độ nghiêng của thanh trượt sẽ ép cho móc của dải răng bên này sẽ gắn chặt vào chỗ lõm của dải răng bên kia một cách tuần tự khiến chúng dính khít lại với nhau.

 

 

Để dây khóa kéo hoạt động tốt, các móc gắn phải có cùng kích cỡ và hình dạng với những chỗ lõm đồng thời tất cả đều phải được định vị chính xác trên hai dải răng. Và khi hai dải răng đã được gắn chặt lại với nhau, chúng tạo thành một vật kết nối vô cùng an toàn, tiện lợi và rất khó kéo rời ra trừ khi chúng ta kéo con trượt theo chiều ngược lại để đẩy hai dải răng tách ra hai bên.

Bạn hãy nhớ nguyên lý hoạt động của dây kéo nhé. Điều này giải thích tại sao dây kéo những chiếc balo du lịch của bạn có lúc bị kẹt không kéo lên xuống được hoặc nó chỉ kín được 1 phần phần còn lại thì bị hở. Nếu hai dải răng khít với nhau và không bị lệch thì chúng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của  mình được nhé.

 

 

Dùng Paraffin (nến) để chữa đầu khóa đóng mở không trơn. Răng của hai nhánh ruột gà có thể bị hư hại do lực đầu khóa đóng và mở không trơn. Chắc hẳn các bạn không biết nên kiếm Paraffin này ở đâu. Thực ra chúng khá quen với bạn, đó chính là chất liệu làm nên các loại nến nước, nến ly hiện nay. Các bạn có thể tận dụng nếu ở nhà bạn có hoặc mua một nến đó ở các nhà sách.

 

 

Một vấn đề khác nữa mà đa số các bạn hay mắc phải đó là khi kéo dây kéo balo các bạn vô tình làm chúng mắc kẹt vào vải balo. Lúc này bạn phải xem xét đầu khóa có thể mắc vào vải hoặc chỉ, khi đóng và mở dây kéo. Xê dịch đầu khóa nhẹ nhàng về vị trí ban đầu, gỡ phần chỉ hoặc vải bị kẹt. Nếu các bạn cứ có kéo thì càng làm cho vấn đề tệ hơn và hậu quả là hư luôn đầu khóa và dây kéo. Đặc biệt một vấn đề nữa mà các bạn sử dụng balo đi học nam, balo du lịch hay bị vấn đề này. Đó là do các bạn nhét quá nhiều đồ vào balo và cố gắng đóng dây kéo lại. Nếu điều này tiếp diễn khoảng 10 lần thì dây kéo coi như bỏ đi! Vì phần dải răng bị buông ra khó mà sửa lại được.

Hãy chú ý thận trọng khi sử dụng khóa kéo nha mọi người để balo, túi xách luôn được mới và sáng bóng nhé!